THU MUA PHẾ LIỆU GIÁ CAO

Thu Mua tất cả phế liệu Thu Mua tất cả phế liệu

Thu mua giá cao nhất Thu mua giá cao nhất

Có xe vận chuyển tận nơi Có xe vận chuyển tận nơi

Không ép giá, uy tín Không ép giá, uy tín

Các loại INOX phổ biến hiện nay và tính ứng dụng của chúng

   

Inox đã và đang trở thành một nguyên vật liệu không thể thiếu trong hoạt động sản xuất cũng như đời sống của con người. Nó có nhiều ưu điểm vượt trội mà những loại kim loại thông thường không có được. Vậy nên nếu bạn không biết inox là gì, nó có những loại nào, công dụng của chúng ra sao?

Trong bài viết này, Phế liệu Thiên Lộc cùng bạn tìm hiểu về Inox còn được gọi với cái tên mĩ miều ''thế giới thép không gỉ'', khám phá các loại khác nhau, đặc điểm độc đáo của chúng và các ứng dụng đa dạng mà chúng được sử dụng.

1)Tìm hiểu về Inox

Vậy kim loại Inox là gì?

Trong ngành luyện kim, Inox hay còn gọi là thép không được dùng để chỉ một dạng hợp kim sắt chứa tối thiểu 10,5% chromi. Tên gọi là "thép không gỉ" nhưng thật ra nó chỉ là hợp kim của sắt không bị biến màu hay bị ăn mòn dễ dàng như là các loại thép thông thường khác. Vật liệu này cũng có thể gọi là thép chống ăn mòn.

Nguồn gốc của kim loại Inox

Trải qua suốt 100 năm, thép không gỉ được nghiên cứu và ra đời với hàng trăm mác thép khác nhau, ứng dụng đa dạng vào các lĩnh vực từ dân dụng đến công nghiệp. 

Ngày nay, inox hay thép không gỉ được nhắc đến nhiều trong ngành luyện kim như là một dạng hợp kim có chứa ít nhất 10.5% crom. Tuy được gọi là thép không gỉ nhưng nó chính là dạng hợp kim của sắt, khó bị ăn mòn như các loại kim loại khác. Để tăng tuổi thọ của inox các nhà sản xuất còn phủ thêm một lớp trên bề mặt. 

Vì thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn và oxy hóa cao, vậy nên trước khi áp dụng nó vào lĩnh vực sản xuất người dùng phải nghiên cứu kỹ thông số của từng loại. Chẳng hạn như phải hiểu được inox 18/10 là gì, loại 18/8 là gì,...từ đó ứng dụng vào từng trường hợp cụ thể.

9 Đặc tính của kim loại Inox

Đặc tính của inox nhìn dưới góc độ so sánh cùng với thép carbon thấp. Mặc dù những đặc tính này sẽ mang vài chênh lệch nhỏ tùy thuộc vào chiếc inox hoặc lĩnh vực ứng dụng của chúng trong sản xuất.  Nhưng về mặt đặc tính chung nhất, inox có 9 đặc tính:

- Thứ nhất: Có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn cùng với khả năng chống oxy hóa tốt.

- Thứ hai: Tốc độ bị oxi hóa bền cao hơn thép carbon.

- Thứ ba: Chịu nhiệt và giữ nhiệt tốt.

- Thứ tư: Độ cứng cao, độ bền cao, tính dẻo tốt, độ dẻo cao hơn thép carbon thấp, cho dù ở nhiệt độ thấp vẫn thế, khả năng gia công và tạo hình đa dạng.

- Thứ năm:  Khả năng dẫn điện nhỏ.

- Thứ sáu: Phản ứng từ kém hơn thép carbon. Chỉ sở hữu một số mã inox với từ tính. Điển hình là các mã inox thuộc họ Ferritic và Martensitic sẽ nhiễm từ ít trong khi ấy inox thuộc họ Austenitic hầu như ko bị nhiễm từ.

- Thứ bảy:  Hóa bền rèn nhanh, độ bền nóng cao

- Thứ tám: Có khả năng chịu sự ăn mòn vượt trội

- Thứ chín: Không hoặc ít bị nhiễm từ

Tóm lại, nhờ những đặc tính hoàn hảo này mà inox đang là sự chọn lựa tuyệt vời cho cực kỳ rộng rãi ngành công nghiệp. Chúng được ứng dụng đa dạng trong toàn bộ những lĩnh vực từ chế tác tới gia công, sản xuất.

2) Các loại Inox phổ biến hiện nay

Hiện nay, có mặt rất nhiều, đa dạng các loại Inox. Nhưng để nói về độ phổ biến thì có 5 loại đó là: Thép không gỉ Austenitic, Thép không gỉ Ferritic, Thép không gỉ Martensitic, Thép không gỉ kép, Thép không gỉ làm cứng kết tủa.

Thép không gỉ Austenitic

Thép Austenitic là một loại thép không gỉ có chứa Austenit (sắt gamma, sắt pha gamma). Nó chứa một tỷ lệ niken và crom cao, tăng cường khả năng được hình thành và hàn dễ dàng thành bất kỳ hình dạng nào cùng với việc cung cấp sức mạnh tuyệt vời và khả năng chống ăn mòn. Loại này là kim loại phổ biến và thuận lợi nhất cho các mục đích công nghiệp.

 Thép không gỉ Ferritic

Thép Ferritic hay còn được gọi là thép Cacbon thấp là một loại hợp kim thép không gỉ có chứa hơn 12 – 20% Crom. Nó khác với các dạng thép không gỉ khác ở hai điểm quan trọng là cấu trúc hạt phân tử và thành phần hóa học của nó. Những loại thép này không thể làm cứng bằng cách xử lý nhiệt và chỉ có thể làm cứng bằng cách cán nguội.

 Thép không gỉ Martensitic

Thép Martensitic thuộc loại thép không gỉ, do thành phần hóa học của nó có thể được làm cứng và tăng cường sức mạnh thông qua các phương pháp xử lý nhiệt. Phương pháp này làm cho thép Martensitic bền hơn các loại khác, khiến nó trở thành lựa chọn tốt để chế tạo dụng cụ y tế, van cơ khí, bộ phận tuabin, dụng cụ cơ khí và các ứng dụng khác.

Thép không gỉ kép

Loại này kết hợp các tính chất của thép không gỉ austenit và ferritic. Nó có khả năng chống ăn mòn tuyệt vời, độ bền cao hơn thép austenit và khả năng hàn tốt. Thép không gỉ song được sử dụng rộng rãi trong xử lý hóa chất, công nghiệp dầu khí và các ứng dụng hàng hải.

Thép không gỉ làm cứng kết tủa

Còn được gọi là thép không gỉ PH, nó được làm cứng kết tủa thông qua quá trình xử lý nhiệt, dẫn đến độ bền và độ dẻo dai cao. Nó thể hiện khả năng chống ăn mòn tuyệt vời và có thể được gia công dễ dàng. Thép không gỉ PH thường được sử dụng trong các bộ phận hàng không vũ trụ, lò phản ứng hạt nhân và cánh tuabin.

3) Ứng dụng của Inox

Với đặc tính chống ăn mòn, chống gỉ sét, inox đã được ứng dụng rất rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực từ đời sống đến sản xuất

Ứng dụng của inox trong kiến trúc

Thép không gỉ được sử dụng trong xây dựng các tòa nhà và công trình kiến trúc.

Rất nhiều tòa nhà được xây dựng chủ yếu bằng thép không gỉ như: Tòa nhà Chrysler ở Mỹ; Tháp đôi ở Malaysia hay tòa tháp Jin Mao ở Thượng Hải.

Tòa nhà tại Mỹ được làm từ Thép không gỉ

Thép không gỉ cũng được lựa chọn để xây dựng mái vòm sân bay vì tính ít phản xạ ánh sáng của nó.

Thép không gỉ cũng thường được sử thanh lan can và một số bộ phận trên cầu. Một số cây cầu có sử dụng inox trên thế  giới: cầu Cala Galdana in Menorca, Tây Ban Nha; cầu Champlain Bridge ở Montreal, Canada;…

Ngoài ra, inox còn được sử dụng để xây dựng nên những công trình kiến trúc ở nhiều nơi trên thế giới.

Ứng dụng làm ống dẫn nước

Nhờ đặc tính không gỉ sét, inox được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp, là giải pháp trong thiết kế, xây dựng công trình, nhà máy…. có liên quan đến nước như cấp phát nước, nước uống, xử lý nước thải, khử muối, xử lý nước mặn,…

Ứng dụng trong ngành bột giấy, sản xuất giấy và vật liệu sinh học

Inox thường được sử dụng trong ngành công nghiệp bột giấy, sản xuất giấy để tránh làm bẩn giấy cũng như chống lại sự ăn mòn bởi các hóa chất sử dụng trong quá trình sản xuất giấy.

Ứng dụng trong các ngành hóa học và hóa dầu

Thép không gỉ được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hóa chất và hóa dầu để chống lại sự ăn mòn của trong môi trường khắc nghiệt gồm có nước, không khí, nhiệt độ cao,…

Ứng dụng của inox trong ngành đồ ăn và thức uống

Trong ngành này, thép không gỉ được sử dụng vì chúng không làm mất đi vị của thức ăn, dễ dàng tẩy rửa, khử trùng và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào các loại đồ ăn, thức uống.

Thép không gỉ thường được sử dụng để chế tạo các loại xoong nồi, các thiết bị máy móc nấu nướng, các loại bếp công nghiệp, các thiết bị dùng cho dây chuyền ủ bia, ủ rượu, và chế biến thịt các loại.

Ứng dụng của inox trong nhà bếp

Việc sản xuất các loại thức ăn có vị cay, có tính axit cao (acidic food) hoặc gia vị, nước chấm có chứa muối (như nước mắm,…) cũng yêu cầu các thiết bị với chất liệu phù hợp.

Ứng dụng trong sản xuất các loại phương tiện

Ống xả ô tô, xe máy thường làm bằng inox

Thép không gỉ được dùng để sản xuất hệ thống ống xả khỏi (hệ thống bô) trên ô tô, xe máy. Ngoài ra, thép không gỉ còn được sử dụng để chế tạo một số bộ phận khác trên ô tô.

Ứng dụng trong ngành đường sắt

Thép không gỉ cũng được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất đường ray xe điện, được ứng dụng để chế tạo các toa tàu.

Ngoài ra, thép không gỉ cũng được sử dụng trong ngành hàng không và vũ trụ.

Ứng dụng trong ngành thuốc

Dụng cụ phẫu thuật, thiết bị y tế thường được chế tạo bằng inox ngoài việc chống gỉ sét ra còn có độ bền và tính dễ khử trùng. Các thiết bị cấy ghép nhân tạo như xương nhân tạo cũng được làm từ inox. 

Thép không gỉ cũng được sử dụng trong các ngành nha khoa.

Ứng dụng trong ngành năng lượng

Inox được sử dụng rộng rãi tại các trạm năng lượng, từ năng lượng hạt nhân đến năng lượng mặt trời.

Inox cũng được sử dụng trong ngành điện phân, trong quy trình tách khí hydro ra khỏi phân tử nước. 

Ứng dụng trong nấu nướng

Inox được sử dụng để chế tạo bồn rửa nhà bếp bởi độ bền, không gỉ sét bởi nước và hóa chất, dễ tẩy rửa, dễ khử trùng. 

Các dụng cụ, thiết bị nhà bếp cũng thường được chế tạo bằng inox hoặc được phủ inox để dễ tẩy rửa, khử trùng, chống ăn mòn (đối với dụng cụ yêu cầu độ dẫn nhiệt cao).

Các dụng cụ sơ chế như dao, kéo, cây mài thường được làm từ inox vì dễ rửa, không độc hại, không ảnh hưởng mùi vị đến thức ăn.

Ứng dụng trong ngành trang sức

Thép không gỉ được sử dụng trong chế tạo trang sức và đồng hồ, với inox 316L là loại được ưa chuộng hơn cả. Bề mặt oxy hóa của thép không gỉ có thể được sử dụng để sơn màu.

Ngoài ra inox còn được ứng dụng trong một số ngành khác như sản xuất súng, 3D printing,…

5) Giá cả thu mua phế liệu Inox

Tùy thuộc vào từng thời điểm cũng như giá của mỗi đại lý thu mua phế liệu Inox   sẽ khác nhau. Hiện nay, giá Thu mua phế liệu Inox dao động từ 16.000 – 82.000 VNĐ/kg.

Tóm lại, thế giới thép không gỉ rất rộng lớn và đa dạng, với nhiều chủng loại và cấp độ phù hợp cho các mục đích sử dụng và ngành nghề cụ thể. Với những tiến bộ không ngừng trong công nghệ hiện nay, chúng ta có thể mong đợi nhiều cấp độ và ứng dụng chuyên biệt hơn nữa sẽ xuất hiện, mở rộng hơn nữa khả năng của loại vật liệu đáng chú ý này.

 

Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY THU MUA PHẾ LIỆU THIÊN LỘC

GIÁ CAO NHẤT - THANH TOÁN LIỀN TAY - CÂN ĐO UY TÍN

Hotline: 0968 044 568 (Mr. Thai)

Email: phelieuthienloc@gmail.com

Website: phelieuthienloc.com

Địa chỉ: Lô 5, đường số 7, KCN Sóng Thần, Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chi nhánh:

  •  Lô C13/2 Khu C Đường 3F KCN Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, Tp. HCM
  • Lô 1-3, KCN Long Đức, huyện Long Thành, Đồng Nai
  • E7 E8, Đường số 6, KCN Thịnh Phát, Ấp 4, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, Long An 

 

 

Công ty thu mua phế liệu Thiên Lộc luôn là đối tác tin cậy cho Doanh nghiệp.
THU MUA PHẾ LIỆU GIÁ CAO
DMCA.com Protection Status