THU MUA PHẾ LIỆU GIÁ CAO

Thu Mua tất cả phế liệu Thu Mua tất cả phế liệu

Thu mua giá cao nhất Thu mua giá cao nhất

Có xe vận chuyển tận nơi Có xe vận chuyển tận nơi

Không ép giá, uy tín Không ép giá, uy tín

Kim loại nhôm là gì? Phân loại hợp kim nhôm & ứng dụng của chúng

   

Nhôm là một kim loại, là vật liệu được sử dụng rộng rãi trong đời sống cũng như trong hoạt động sản xuất của con người. Vậy nhôm là gì? Chúng có bao nhiêu loại? Ứng dụng ra sao?

Trong bài viết này, Phế liệu Thiên Lộc sẽ lí giải & khám phá về kim loại Nhôm cho bạn nhé!

1) Tìm hiểm về kim loại Nhôm

Nhôm là gì?

Nhôm (bắt nguồn từ tiếng Pháp: aluminium, phiên âm tiếng Việt là: a-luy-mi-nhôm) là 1 nguyên tố hóa học có trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu Al, có số nguyên tử bằng 13.

Nhôm là kim loại có màu trắng bạc, khá mềm, rất nhẹ và có thể dẫn được điện, nhiệt tốt. Nhôm không độc và có chúng khả năng chống mài mòn rất tốt. So với các kim loại khác thì nhôm được sử dụng nhiều trong đời sống và trong các ngành công nghiệp phổ biến, đặc biệt là trong công nghiệp sản xuất ô tô.  Kim loại Nhôm có độ phản chiếu cao cũng như có đặc tính dẫn nhiệt và dẫn điện lớn. Nhôm là kim loại không độc hại và có tính chống mài mòn. Nhôm cũng là kim loại có rất nhiều thành phần trong đó.

Trong tự nhiên rất khó để tìm được nguồn khoáng sản nhôm nguyên chất, thông thường kim loại này được tìm thấy khi đã được kết hợp cùng oxygen cùng với những nguyên tố khác. Người ta vẫn thường gọi chúng là hợp kim nhôm.

Trạng thái tự nhiên của nhôm

Nhôm là kim loại được tìm thấy phía bên trong vỏ trái đất (chiếm số lượng rất ít, khoảng 8%). Trong tự nhiên, kim loại nhôm thường có trong các hợp chất như là đất sét, boxit hay criolit.

Ví dụ:

  1. Trong đất sét, nhôm thuộc hợp chất của các chất: Al2O3.2Sio2.2H2O.

  2. Trong mica là hợp chất của: K2O.Al2O3.6Sio2.2H2O.

  3. Trong Boxit chúng có : Al2O3.nH2O.

  4. Trong criolit Criolit nhôm có: 3NaF.AlF3 hay (Na3AlF6).

Đặc tính của nhôm

Đặc tính đầu tiên của nhôm là nhẹ với trọng lượng chỉ bằng ⅓ so với các vật liệu sắt thép. Chính vì thế nhiều ngành công nghiệp sản xuất máy bay, máy móc, linh kiện trên không chọn lựa chất liệu này vì tính chất nhẹ của nhôm. Bên cạnh đó, nhôm cũng có khả năng dẫn điện nên được ứng dụng để để truyền cùng dòng điện. Ngoài ra, do độ dẻo của vật liệu này nên nhiều sản phẩm như khung cửa cũng sử dụng phổ biến.

Còn về nhược điểm, độ bền và độ cứng của nhôm không cao nên các sản phẩm nhôm thường phải thay cái mới sau 1 thời gian.

2) Phân loại hợp kim Nhôm 

Khi chế tạo nhôm, các nhà sản xuất thường bổ sung thêm các nguyên tố hợp kim (như Cu, Mg, Si, Mn, Sn, Zn) nhằm cải thiện một số đặc tính của nhôm. Tuy nhiên, căn cứ vào phương thức chế tạo và sử dụng, nhôm được phân chia thành hai nhóm chính, đó là: hợp kim nhôm đúc (Cast Aluminum alloy) và hợp kim nhôm rèn (Wrought aluminum alloy).

Để phân biệt hai nhóm này ta dựa vào đặc điểm sau:

- Hợp kim nhôm đúc được chế tạo bằng cách nung chảy quặng bô-xit (bauxite) trong lò, sau đó nhôm nguyên chất được tách ra và rót vào khuôn đúc cùng với nguyên tố hợp kim để tạo phôi đúc mong muốn, quá trình này khá phức tạp và tốn năng lượng. 

- Trong khi đó, hợp kim nhôm rèn được chế tạo bằng cách nấu chảy nhôm thỏi cùng các nguyên tốt hợp kim, sau đó đúc thành các tấm lớn trước khi cán, rèn hoặc kéo thành các phôi có hình dạng khác nhau. Ở đây, hợp kim nhôm đúc thường có chứa nhiều nguyên tố hợp kim hơn, nhiệt độ nóng chảy thấp hơn, và độ bền cũng thấp hơn so với nhôm rèn do không loại bỏ hết được khuyết tật khi đúc. Bởi vậy, thực tế có khoảng 85% hợp kim sử dụng là hợp kim nhôm rèn.

Ứng dụng của kim loại nhôm 

Nhôm mạ bề mặt

Người ta thường sử dụng nhôm để sản xuất cho mặt trước của kính thiên văn và mặt sau thủy tinh của gương. Bởi vì vật liệu này có tác dụng hình thành một lớp bao phủ phản xạ ánh sáng và bức xạ nhiệt. Điều này sẽ giúp tạo nên 1 lớp nhôm mỏng để bảo vệ sản phẩm tránh hư hại. Ngoài ra, lớp bên ngoài của vệ tinh nhân tạo và khí câu cũng sử dụng nhôm do khả năng hấp thu các bức xạ điện từ mặt trời cao và hồng ngoại thấp. 

Phương tiện vận tải

Do đặc tính nhẹ, bền nên các phương tiện như ô tô, máy bay, tàu hỏa… đều có vật liệu nhôm trong bộ phận sản xuất. Ngoài ra, ngành xử lý nước cũng dùng nhôm trong quy trình đóng gói can, giấy gói… 

Xây dựng

Do có độ bền cao nên các sản phẩm nhôm dùng để định hình được sử dụng phổ biến để làm cửa, mái che, khung bao… từ bình dân đến cao cấp. Tuy khả năng dẫn điện của nhôm không cao bằng đồng nhưng nhiều nơi vẫn dùng để sản xuất các đường dây tải điện do tính chất nhẹ và chi phí vừa phải.

Chế tạo máy móc 

Các nam châm Alnico và thép MKM cũng dùng vật liệu này. Ngoài ra, nhôm còn được sử dụng để sản xuất đĩa CD hay tạo nên màu bạc cho sơn.

Ứng dụng khác

Một số các ứng dụng khác của nhôm là cấu tạo nên bộ tản nhiệt CPU máy tính, thủy tinh. Ngoài ra, do quá trình oxy hóa của nhôm sẽ tạo ra nhiệt nên còn được dùng để sản xuất tên lửa, pháo hoa, nhiệt nhôm… Ngày nay, vai trò của nhôm trong y khoa cũng dần được nghiên cứu và áp dụng.

Kết luận

Vậy là chúng ta đã tậu hiểu xong về nhôm và phân loại hợp kim nhôm, tính ứng dụng của chúng. Vai trò, thuộc tính cũng như vận dụng nó rồi. Đây là một kim dòng nhiều và có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. Nếu mang thêm bất cứ thắc mắc nào về loại vật liệu này cũng như với đóng góp gì cho bài viết, hãy để lại nhận xét bên dưới đây giúp Phế liệu Thiên Lộc bạn nhé.

 

 

 

Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY THU MUA PHẾ LIỆU THIÊN LỘC

GIÁ CAO NHẤT - THANH TOÁN LIỀN TAY - CÂN ĐO UY TÍN

Hotline: 0968 044 568 (Mr. Thai)

Email: phelieuthienloc@gmail.com

Website: phelieuthienloc.com

Địa chỉ: Lô 5, đường số 7, KCN Sóng Thần, Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chi nhánh:

  •  Lô C13/2 Khu C Đường 3F KCN Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, Tp. HCM
  • Lô 1-3, KCN Long Đức, huyện Long Thành, Đồng Nai
  • E7 E8, Đường số 6, KCN Thịnh Phát, Ấp 4, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, Long An 

 

 

Công ty thu mua phế liệu Thiên Lộc luôn là đối tác tin cậy cho Doanh nghiệp.
THU MUA PHẾ LIỆU GIÁ CAO
DMCA.com Protection Status